Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Hàu Bãi Xép

Hàu Bãi Xép ướp đá chấm mù tạcMuốn thưởng thức hàu bãi Xép (Bình Định) thật dễ dàng: chỉ cần một nụn rơm, một nắm lá dừa đốt lên, rải trên mặt đá, hàu nóng quá liền tách miệng ra. Ngồi trên tảng đá hàu ngâm chân cho sóng ve vuốt và nhâm nhi những con hàu trắng nõn còn tươi nguyên, bạn có thể quên đi mọi phiền muộn.

Bãi Xép cách Quy Nhơn chừng 6 km về phía nam. Buổi chiều ở đây thật dễ chịu, những tia nắng bị núi che khuất, khiến con đường mát rượi. Gió biển thổi lồng lộng. Qua khỏi rặng dừa xanh ngắt là bãi cát vàng mịn như rây. Từng đợt sóng ì ào vỗ bờ. Những tảng đá xám rêu phong mỗi lúc một nhô cao khi thủy triều rút, để lộ đám hàu trên mặt đá óng ánh. Muốn thưởng thức hàu ở đây thật dễ dàng, chỉ cần một nụn rơm, một nắm lá dừa đốt lên, rải trên mặt đá. Những đám hàu hé miệng như thầm bảo nóng quá. Một con dao nhỏ tách miệng hàu, ruột hàu trắng nõn. Cạy lên là ta có thể ăn được rồi! Hàu còn tươi nguyên, sạch sẽ vì hàu chỉ ăn phiêu sinh vật trong nước biển. Nếu có tí muối tiêu chấm thì hàu càng tăng vị ngọt và thơm. Nhẩn nha một tí bạn sẽ thấy hết cái lạ. Hàu ngọt ngon hơn cả dòng họ của nó như trai, dộp, ốc, ngao, sò. Giữa thân hàu lại có một bọc sữa bằng ngón tay. Người địa phương gọi là nậm, nậm mềm, hơi dai, càng nhai càng ngọt. Nếu có chút bia hoặc rượu đưa cay thì càng tuyệt.

Hàu Bãi Xép rưới mỡ hànhNgồi dưới bóng những tảng đá, ngâm chân trong nước cho sóng ve vuốt, mà thưởng thức hàu bãi Xép thấy lòng mình như quên cả phiền muộn. Tôi bỗng nhớ ngày xưa khi đọc truyện Tản Đà, một mình bơi ra biển, leo lên tảng đá hàu, vừa ăn hàu vừa uống rượu, ngâm thơ. Ngày ấy tôi cười thầm cho rằng: đó là chuyện 'tếu' của nhà văn. Nay mới hiểu được thế nào là phong vị quê hương, chợt thấy Tản Đà quả là có lý! Cái lý của nghệ thuật ẩm thực, mang phong cách văn hóa của người xưa. Cái thú vị nho nhỏ thanh khiết ấy mà thấm được vào lòng người, thay cho việc nhậu nhẹt la đà thì đáng quý biết bao!

Hàu nấu canh rất ngọt, đặc biệt là mắm hàu. Hàu bỏ vào hũ, thêm vào một ít muối hột, để vài ngày là ăn được. Muốn ăn hàu chua thì thêm vào một ít rượu trắng. Mắm vàng hườm đến quyến rũ, mắm hàu, mà chấm với thịt ba chỉ và một chút rau thơm thì tuyệt! Món ăn đạm bạc, dân dã mà ngon lành, lạ lẫm không giống một thứ mắm nào khác. Chỉ thưởng thức một lần là nhớ mãi ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét