Thứ Sáu, 14 tháng 5, 2010

Rượu Bầu Đá

Nếu có dịp đi ngang qua địa phận Tỉnh Bình Định du khách dễ dàng thấy hai bên đường đều có trưng những tấm bảng Rượu Bầu Đá với nhiều chủng loại và thương hiệu khác nhau.

Rượu Bầu Đá hay còn gọi là Bàu Đá tôi nghĩ tên gọi Bầu Đá là chính xác nhất vì người dân làng Cù Lâm xã Nhơn Lộc huyện An Nhơn đọc trại đi nên nghe là Bàu Đá.

Làng nghề rượu Bầu Đá Bình Định
Tên gọi là Rượu Bầu Đá vì nguồn nước dùng để nấu rượu được lấy từ một bầu nước chảy từ trên núi xuống (thuộc xã Nhơn Lộc huyện An Nhơn) dùng nguồn nước ở bầu này nấu rượu sẽ cho ra một loại rượu với chất lượng độc đáo kết hợp với công thức nấu gia truyền. Người nấu rượu phải tuân thủ các điều luật rất chặt chẻ và khắt khe mới có thể cho ra lò loại rượu tuyệt hảo này như: nguồn nước, gạo, men, dụng cụ nấu. kết hợp với kinh nghiệm.

Để có một lít rượu Bầu Đá ngon, công đoạn nấu rất công phu: rượu được nấu bằng gạo lứt, nấu một mẻ 5 kg gạo (lấy được 2,5 - 3 lít rượu) phải mất 6 tiếng đồng hồ. Dụng cụ dùng để nấu đều làm bằng sành, thủy tinh và tre nên có hương vị đặc trưng. Khi chưng cất không được vội vàng, phải dùng lửa liu riu mới vắt cạn được tinh chất gạo. Người nấu rượu lâu năm không cần nếm cũng có thể thẩm định được chất lượng của rượu bằng cách lắng nghe tiếng rơi của rượu trong vại sành lúc chưng cất và hương rượu thoáng qua.

Rượu Bầu Đá đã từng được nhà thơ Nguyễn Duy phong là "Đệ nhất tửu" sau khi lội vào tận "sào huyệt" rượu Bầu đá và thưởng thức rượu Bầu đá của xứ “đất Võ, trời Văn”.

Rượu Bầu Đá không những nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được bạn bè trên thế giới biết tới. Bởi hương vị cay nồng và mùi thơm của gạo Lứt không thể lẫn lộn với các loại rượu khác, khi uống vào sẽ "nóng" từ cổ họng xuống tới đan điền sau đó lan tỏa ra khắp cơ thể tạo cảm giác lâng lâng khó tả dư vị còn lại sau khi uống là mùi thơm nồng nàn của gạo Lứt được trồng tại làng Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn.

Những ruộng lúa xanh tươi tốt của làng nghề Rượu Bầu Đá
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp công ty đưa sản phẩm Rượu Bầu Đá ra thị trường, nhưng theo tôi được biết trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có Doanh Nghiệp Tư Nhân Rượu Bầu Đá Ngọc Hương được người tiêu dùng ưa chuộng nhất trong và ngoài nước. Bởi lẽ người chủ Doanh Nghiệp Tư Nhân Rượu Bầu Đá Ngọc Hương là một người đàn bà mê làm rượu.

Khi về quê lúc nào tôi cũng ghé tại 445 Trần Hưng Đạo thành phố Quy Nhơn (Đại bản doanh của Ngọc Hương) mua những chai rượu vào thành phố Hồ Chí Minh để làm quà tặng bạn bè và đồng nghiệp. Bản thân tôi cũng rất ghiền Rượu Bầu Đá trong mỗi bửa ăn tối tôi đều uống một chung nhỏ để lưu thông máu, hoặc ngâm với chuối hột dùng trị đau lưng rất tốt. Cuối cùng rượu không tốt cho sức khỏe nếu uống quá nhiều, chỉ uống vừa đủ và đúng cách thì rất có lợi cho sức khỏe chúng ta.

Bình Nguyễn
Theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét